ஸ்ரீ கனகாம்பிகா சமேதா ஸ்ரீ மத்யநாதேஸ்வர சுவாமி கோயில், திருப்பாலபந்தல், திருகோவிலூர், கள்ளக்குறிச்சி மாவட்டம்.

 ஸ்ரீ குருபயோ நம! ஸ்ரீ மகா கணபதயே நம !!


ஸ்ரீ சதாஷிவ சமரம்பம் ஸ்ரீ சங்கராச்சாரியார் மத்யமாம் அஸ்மத் ஆச்சார்ய பரியந்தம் வந்தே குரு பரம்பரம் !!


இந்த தாழ்மையான முயற்சியை அவரது புனித ஸ்ரீ ஸ்ரீ பாரதி தீர்த்த மகாஸ்வாமியின் தாமரை கால்களுக்கு சமர்ப்பிக்கிறேன்.  
 
இந்த கோயில் திருக்கோவிலூரிலிரு சங்கரபுரம் வரை திருப்பாலபந்தல் என்ற கிராமத்தில் அமைந்துள்ளது.
தலைமை தெய்வம்: ஸ்ரீ கனகாம்பிகா (சமஸ்கிருதம்) / ஸ்ரீ பொன்னம்மை (தமிழ்)
இந்த கோயில் தற்போது புறக்கணிக்கப்பட்ட நிலையில் உள்ளது, பசுமையாக நிறைந்துள்ளது, வெளவால்களால் பாதிக்கப்பட்டுள்ளது, வெளிப்புற சுவர் ஒரு குறிப்பிட்ட காலத்தில் புறக்கணிப்பால் பாழாகிவிட்டது.
கடந்த 5 தசாப்தங்களாக இந்த கோவிலில் எந்த வழிபாட்டு சேவைகளும் இல்லாததால் இந்த கோவிலின் வரலாறு பலருக்குத் தெரியவில்லை. இருப்பினும் உள்ளூர்வாசிகள் சிலர் முன்முயற்சிகளை மேற்கொண்டதால், கோயில் திறக்கப்பட்டது மற்றும் கடந்த சில மாதங்களாக ஒரு நாளைக்கு 1 முறை பூஜைகள் நடந்துகொண்டிருந்தன.
நான் மாலையில் இந்த கோவிலுக்குச் சென்றபோது, ​​அதிர்ஷ்டவசமாக பாதிரியார் அங்கு வந்து இறைவனுக்கு ஆர்த்தி செய்தார். பகவான் மத்யநதேஸ்வரர் சிறிய லிங்கம். வ bats வால்கள் மற்றும் பேட் எச்சங்களால் பாதிக்கப்பட்டிருந்த கருவறையில் உள்ள அதிர்வுகளை என்னால் உணர முடிந்தது.

தெய்வத்தை முன்னிலைப்படுத்துதல்: ஸ்ரீ மத்யநதேஸ்வரர் (சமஸ்கிருதம்) / ஸ்ரீ மத்தீஸ்வரர் (தமிழ்)
ஸ்டாலா வ்ருக்ஷாம்: வன்னி மரம்.


இறைவனின் தரிசனம் செய்தபின், பூசாரி என்னை கோவிலின் உள் பிரஹாரத்தை சுற்றி அழைத்துச் சென்றார். சண்முக பக்தர்கள், மற்றும் கோஸ்டாவில், விநாயகர், தட்சிணமூர்த்தி, லிங்கோத்பவ பகவான், பிரம்மா, ஸ்ரீ துர்கா.

ஸ்ரீ கனகாம்பி தெய்வம் சேலையில் அணிந்த ஒரு சிறிய சிலை. பூசாரி ஆரத்தி நிகழ்த்தியபோது தேவியின் முகத்தில் புன்னகையை என்னால் காண முடிந்தது. சிறிது நேரம் அங்கே உட்கார்ந்திருப்பதைப் போல உணர்ந்தேன், ஆனால் அந்த இடம் வெளவால்களால் பாதிக்கப்பட்டதால் அவ்வாறு செய்ய முடியவில்லை.
இங்கே அவரது சன்னதிக்கு முன்னால் ஒரு நந்தி வைக்கப்பட்டுள்ளது.


நவகிரக சன்னதி ஸ்ரீ கனகாம்பிகா சன்னதிக்கு முன்னால் உள்ளது.

கடந்த ஆண்டு முக்கியத்துவம் வாய்ந்த பல்வேறு இடங்களை இணைக்கும் 9 சுரங்கங்கள் இந்த கோவிலில் இருப்பதாக கூறப்படுகிறது. லார்ட்ஸ் சன்னதியின் அர்த்த மண்டபத்தில் பூசாரி அத்தகைய ஒரு சுரங்கப்பாதையை எனக்குக் காட்டினார்.

கோயில் வளாகத்தில் சமையல் (மடப்பள்ளி), பிளேஸ் டு டை யானைகள் மற்றும் நடராஜாவுக்கு சபா ஹால் ஆகியவை தனித்தனியாக உள்ளன. இப்போது இந்த இடம் அனைத்தும் மோசமான நிலையில் உள்ளது, இது மிகவும் மோசமாக பழுதுபார்ப்பு தேவைப்படுகிறது. த்வாஜா ஸ்டாம்பாவை சரிசெய்ய வேண்டும்.

மடப்பள்ளிக்கு மேலே, ஏனை மண்டபத்திற்கு கீழே

 

கோவில் பாதிரியார் ஸ்ரீ பரணிதரன் பூஜை செய்ய 10 கி.மீ தூரத்தில் பயணம் செய்கிறார். இந்த கோயிலின் புனரமைப்பில் பங்கேற்கக்கூடிய நன்கொடையாளர்களை அவர்கள் தேடுவதாக அவர் தெரிவித்தார்.


படங்கள் நடராஜா சபா மற்றும் த்வாஜா ஸ்தம்பா கீழே கொடுக்கப்பட்டுள்ளன.








கோயிலின் சுவர்களில் ஏராளமான கல்வெட்டுகள் உள்ளன. ஏ.எஸ்.ஐ. சென்னை அத்தியாயம் ஏற்கனவே அதை நீக்கியிருக்கும் என்று கருதுகிறேன். கோயிலின் அளவு மற்றும் அது அமைந்துள்ள இடம் ஆகியவற்றிலிருந்து, ஆரம்பகால இராஜதந்திரத்தில் இது ஒரு மூலோபாய முக்கிய பங்கைக் கொண்டிருந்திருக்கும்.



ஒரே காலகட்டத்தில் மேலும் இரண்டு கோயில்கள் உள்ளன, அவை இடிந்து கிடக்கின்றன என்று பூசாரி எனக்குத் தெரிவித்தார். நேரக் கட்டுப்பாடு காரணமாக என்னால் அந்தக் கோயில்களைப் பார்க்க முடியவில்லை.

ஒரு காலத்தில் ஒரு முக்கிய வழிபாட்டுத் தலமாக இருந்த இடங்களை அழிக்க மக்கள் எப்படி வெளியேற முடியும் என்று எனக்கு ஆச்சரியமாக இருக்கிறது. இந்த கோயில்களைக் கவனித்துக் கொண்டிருந்த பூசாரிகளின் குடும்பங்களுக்கு என்ன நேர்ந்தது.


🙏🙏💛...வணக்கம்...💛🙏🙏


Comments

Post a Comment

Popular posts from this blog

கடலுக்கு அடியில் இருக்கும் தமிழனின் வரலாறு குமரிக்கண்டம் (kumari kandam) & Lemuria

'கீழ்வாலை பாறை ஓவியங்கள் சிந்து சமவெளி பண்பாட்டை குறிப்பிடுபவை'.